สวัสดีปีใหม่ 2559 ครับ

By | January 1, 2016

665812-topic-ix-32

สวัสดีปีใหม่ท่านผู้อ่านทุกท่านครับ ผมตื่นขึ้นมาเช้านี้อย่างมีความสุข ถึงเมื่อคืนที่ผ่านมาจะนั่งด่า นอนด่า ชาวบ้านผ่านโซเชียลกันแบบที่เรียกได้ว่า ด่าข้ามปี ก็ตามทีเถอะครับ แต่เช้านี้ผมก็สดใส สดชื่นมีความสุขดี อาจเพราะอากาศวันนี้เย็นสบายกำลังดีด้วยกระมังครับ

 

เช้านี้ผมไม่ได้ไปใส่บาตรปีใหม่ ทั้งๆที่ตั้งใจแต่แรกว่าจะไป เพราะเมื่อวานหยิบกระเป๋าสตางค์ออกมานับแล้ว มีเงินไม่พอจะไปซื้อของทำบุญ ขืนไปทำบุญก็คงได้อดข้าวกันแน่ ก็เลยเอาไว้โอกาสหน้า มีเวลา มีสตางค์ค่อยไปทำ วันนี้คนคงใส่บาตรเยอะแล้ว พระท่านมีฉันเหลือเฟือ แต่ถ้าผมไปใส่ ไอ้ที่อดจะกลายเป็นผมน่ะสิครับ

ตื่นเช้าปีใหม่มา ออกจากที่นอนมาได้ก็มาไหว้รูปคุณแม่ที่แขวนไว้ข้างฝา ปีใหม่ได้ไหว้พระอรหันต์ของลูก แค่นี้ก็เป็นมงคลกว่าเดินสายทำบุญ 99 วัดเสียอีก ถึงท่านจะไม่อยู่ให้กราบไหว้แล้วก็ตามที

ขึ้นปีใหม่ทุกปี ผมก็ทำเหมือนคนทั้งประเทศ คือบอกกับตัวเองว่าปีนี้จะทำอย่างนั้นอย่างนี้ จะปรับเปลี่ยนไอ้นั่นไอ้นี่ และก็เหลวทุกเรื่องถึงสิ้นปี ปีหน้าก็ว่ากันใหม่ เอาไอ้เรื่องเดิมออกมาตั้งใจอีก แล้วก็ทำไม่ได้อีก วนไปเวียนมาอย่างนี้ทุกปีไป แต่ตรงนี้ตาแก่ขอคุยสักนิด เพราะเมื่อวันปีใหม่สองปีที่แล้ว ตั้งใจว่าจะเลิกบุหรี่เด็ดขาด แล้วผมก็เลิกมันมาตั้งแต่วันนั้น อย่างน้อยก็มีเรื่องที่ทำได้อยู่บ้างล่ะครับ

อีกสิ่งหนึ่งที่คนไทยชอบทำกันนักเมื่อขึ้นปีใหม่คือ การดูดวง ไม่ว่าจะอ่านตามหนังสือพิมพ์ ตามเน็ต หรือจากใบเซียมซี ไปจนถึงหมอดูทุกระดับ ทุกคนก็อยากได้ฟังว่าปีนี้ตัวเองจะเป็นอย่างไร และแอบหวังเอาไว้ว่า ชีวิตจะดีขึ้น ร่ำรวยขึ้น เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง แม้แต่หาเมีย หาผัวได้สักที ผมก็เอากับเขาด้วย ถึงไม่เคยจะเชื่อเลยก็อดอ่านดูไม่ได้ ปีนี้ทุกสำนักบอกดวงผมจะดีมาก รุ่งสุดๆ แต่ดูจากที่จะไม่มีกินตั้งแต่วันปีใหม่ มันก็ออกจะยังไงๆ อยู่นะหมอนะ

เมื่อคืนก็ฉลองกันหนักแล้ว เช้านี้เลยดูถนนโล่งๆ บ้านเมืองมันเงียบๆ ไปหน่อย พวกที่เดินทางไปเที่ยวก็ให้มันสร่างสักนิดนะครับ ค่อยขับรถ ไอ้ที่นอนจมอ้วกอยู่ ตื่นแล้วก็ไปหาอาบน้ำอาบท่าสระผมสระเผ้าเสีย ไอ้พวกที่แหกปากจนเสียงแหบเสียงแห้งก็ไปหาหยูกยากินเสีย อย่าปล่อยจนอักเสบไปทำงานวันจันทร์ไม่ไหวนะครับ ส่วนคนที่สวดมนต์ข้ามปีก็อนุโมทนาบุญด้วยนะครับ แล้วหลังจากนี้ก็อย่าเอาปากที่สวดมนต์ทำกุศลนี้ ไปเที่ยวด่าว่า ใส่ร้าย โกหกพกลม  ให้เสื่อมมงคลไปล่ะครับ

และสุดท้าย ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย โปรดดลบันดาลให้ผู้อ่านทุกท่านประสบแต่ความสุข ความสำเร็จ สมบูรณ์ พูลลาภ ในสิ่งอันพึงปรารถนา ขอให้มีความสุขกาย สบายใจ ปราศจากทุกข์โศก โรคภัยทั้งหลายทั้งปวง  ตลอดไป

ตาแก่บ้านนอก
1 ม.ค. 2559

แสดงความเห็น