คนแก่กับเพลงเก่า

By | July 3, 2015

4026_1247463190

เมื่อสามวันก่อนผมโพสท์เพลงเก่าเพลงหนึ่งของ กุ้ง กิตติคุณ ลงใน facebook ชื่อเพลง กล่อมขวัญ เพลงนี้อยู่ในชุด แด่…ทุกคู่รัก ของค่ายอโซนา เป็นอัลบั้มแรกๆ ของกุ้ง ออกในราวปี 2524 หรือ 2525 ประมาณนั้น ถ้าตาแก่คนนี้จำไม่ผิด เพราะผมจำปกเทปได้ ผมซื้อตอนเลิกเรียนตรงสามแยกเกษตรสมัยนั้น

 

หลังจากที่ผมโพสท์แล้วก็ไปนอน วันรุ่งขึ้นผมมาเห็นเพื่อนเข้ามาแสดงความเห็นว่า “กล่อมขวัญยังไงวะ เพลงเร้าใจซะกูจะออกไปรบ” ผมก็ขำกับมัน แต่ก็รู้สึกว่ามันจริง แล้วผมก็รู้สึกเหมือนมีอะไรมากวนใจ
จะมีอะไรเสียอีก ก็ไอ้เพลงนี้แหละ มันคลับคล้ายคลับคลาว่ามันเป็นเพลงเหมือนเพลงปลุกใจ มากกว่าเพลงรักอย่างที่เพื่อนมันทักจริงๆ แล้วมันเป็นเพลงอะไร ถ้าไม่ใช่เพลงนี้
ขืนผมหาคำตอบไม่ได้ ตาแก่คนนี้คงนอนไม่หลับไปอีกเป็นเดือนแน่ๆ แล้วผมก็เริ่มหาคำตอบ

ถ้าเป็นเพลงปลุกใจจริง ใครจะร้อง คำตอบชัดมาก “สันติ ลุนเผ่” แน่นอน ผม search เพลงของ สันติ ลุนเผ่ พยายามหาเพลงทำนองเดียวกันนี้เป็นวันๆ ก็หาไม่เจอ ..ถามตัวเองว่า หาไม่เจอหรือมันไม่มี

ในเมื่อมันหาในเพลงปลุกใจไม่เจอแล้ว เพลงทำนองแบบนี้จะมีใช้ที่ไหนอีก แน่นอนเลยครับ เพลงประกอบหนังไทย พวกหนังบู๊ประเภทระเบิดภูเขาเผากระท่อมแน่นอน คราวนี้แหละหนัก หนังไทยแบบนี้มีไม่รู้กี่ร้อยกี่พันเรื่อง แถมเพลงประกอบก็แทบไม่มีใครจำได้ แม้กระทั่งหนังดังอย่าง ทอง ของ ฉลอง ภักดีวิจิตร คุณรู้ไหมเพลงประกอบคือเพลงอะไร

โจทย์มันยากและกว้างไปกว่าที่ตาแก่คนนี้จะหาได้เสียแล้ว คงต้องตีวงให้แคบลงมานิดนึง มาเจาะที่ตัวนักร้องเลยดีกว่า เพลงแบบนี้ นอกจาก สันติ ลุนเผ่แล้ว ชื่อของนักร้องอีกคนหนึ่งผุดขึ้นมาเลย
องอาจ จีระพันธุ์

5903ffb4

ถึงนักร้องคนนี้จะโด่งดังกับการเป็นเอลวิสเมืองไทย แต่ก็เป็นคนที่ร้องเพลงแนวเสียงแบบสันติ ลุนเผ่ด้วย

ตาแก่ก็ขุดต่ออีกเป็นวันจนเจอเพลงนี้

ไอ้ที่น่าตกใจคือมันไม่ใช่เพลงประกอบหนังไทยประเภทระเบิดภูเขาเผากระท่อม แต่ดันเป็นเพลงเปิดของหนังวัยรุ่น วัยอลวน ปี 2519 มิน่ามันถึงได้คุ้นนัก

เอาละครับ หลังจากเสียเวลาไปสามวัน คราวนี้ตาแก่คนนี้ก็นอนหลับสบายเสียที แต่ขอด่าไอ้เพื่อนเวรเสียหน่อย
วันหลังจะคอมเม้นท์อะไร คิดถึงกูบ้าง เวลามันคาใจแล้วมันทำกูลำบากแค่ไหน ..ไอ้หอกหัก

แสดงความเห็น