พนักงานไมโครซอฟท์รุ่นแรกอยู่ไหนกันบ้าง

By | September 5, 2012

microsoft-2012_building-logo

ไมโครซอฟท์เริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1975 โดยสามแม่ทัพใหญ่ บิลล์ เกตต์ พอล อัลเลน และสตีฟ บาลเมอร์ จนกลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุด แต่ในยุคเริ่มต้นของบริษัทก็ต้องมีพนักงานทำงานเหมือนกัน ผมเคยนึกสงสัยว่าถ้าอีตาบิลล์ เกตต์แกยังรวยที่สุดได้ แล้วพนักงานยุคแรกของไมโครซอฟท์ ตอนนี้จะเป็นยังไงกันบ้าง ยังอยู่กับไมโครซอฟท์อยู่ไหม?

คำตอบนี้ผมบังเอิญได้ไปเจอจาก BusinessInsider.com ก็เลยอมขี้ฟันฝรั่งเอามาเล่าสู่กันฟังอีกทอดหนึ่ง

microsoft-1978

รูปถ่ายพนักงานยุคก่อตั้งไมโครซอฟท์เมื่อปี 1978 ถ่ายไว้ก่อนจะย้ายไปวอชิงตัน ดูแล้วจำใครได้บ้างไหมครับ
แถวหน้าจากซ้ายไปขวา: Bill Gates, Andrea Lewis, Marla Wood, และ Paul Allen.
แถวกลาง: Bob O’Rear, Bob Greenberg, Marc McDonald, and Gordon Letwin.
แถวหลัง: Steve Wood, Bob Wallace, and Jim Lane.
พนักงานที่ไม่อยู่ในรูป: Miriam Lubow.

bill-gates-is-now-giving-away-the-billions-he-made-from-microsoft
พนักงานคนแรกนี้คงไม่ต้องพูดถึงแล้วครับ เอาเป็นแค่บอกว่าชื่อ Bill Gates ก็พอแล้วมั้ง

andrea-lewis-became-a-fiction-writer-and-freelance-journalist
Andrea Lewis มาจาก Albuquerque เป็น Technical Writer ที่คอยเขียนคู่มือให้ไมโครซอฟท์ ลาออกจาก Microsoft ในปี 1983 ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวอิสระและนักเขียนนวนิยาย เธอมีทรัพย์สินประมาณ 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อาศัยอยู่ใน Seattle กับสามีและลูก 2 คน

maria-wood-sued-microsoft-just-2-years-later
Maria Wood ผู้ช่วยธุรการและเจ้าหน้าที่บัญชี มีปัญหาฟ้องร้อง Microsoft ในเรื่องสิทธิเสมอภาคทางเพศ แต่สามารถเจรจาตกลงกับ Microsoft ได้ เธอลาออกจาก Microsoft พร้อมสามีและทำหน้าที่เป็นแม่บ้านดูแลลูกและครอบครัว และรับงานเป็นอาสาสมัครในยามว่าง สามีของเธอก็คือ Steve Wood

paul-allen-has-spent-his-billions-on-sports-teams-startups-and-much-more
Paul Allen คนนี้ก็คงรู้จักกันดี ไม่ต้องพูดถึงมากนัก เขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft เป็นมหาเศรษฐีอันดับ 37 ของโลก เป็นผู้ชื่นชอบในการกีฬาและเป็นเจ้าของธุรกิจเกี่ยวกับกีฬาหลายแห่งเช่น Portland Trailblazers,   Seattle Seahawks ฯลฯ  Paul Allen ยังเป็นเจ้าของบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์อีกหลายๆ แห่ง

bob-orear-went-on-to-be-a-cattle-rancher
Bob O’Rear คือผู้ที่อายุมากที่สุดใน 11 ผู้บุกเบิก Microsoft ก่อนร่วมงานกับ Microsoft เขาเคยทำงานกับ NASA โดยอยู่ในกลุ่มผู้ดูแล Mission Control เมื่อยานอพอลโลลงสู่ดวงจันทร์  ก่อนจะรับหน้าที่หัวหน้านักคณิตศาสตร์ของ Microsoft ลาออกจาก Microsoft ในปี 1983  เขากลับไปอาศัยที่บ้านเกิดใน Texas ทำธุรกิจฟาร์มปศุสัตว์  ปัจจุบันเขามีทรัพย์สินประมาณ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

bob-greenberg-left-microsoft-then-worked-on-the-cabbage-patch-kids
Bob Greenberg  เป็นผู้พัฒนา BASIC ให้กับ Microsoft และลาออกในปี 1981 เพื่อไปช่วยดูแลธุรกิจครอบครัวชื่อ Coleco และเป็นผู้พัฒนาตุ๊กตายอดฮิต Cabbage Patch Kid  ปัจจุบันนี้เขากำลังพัฒนา software เกี่ยวกับสนามกอล์ฟ ปัจจุบันมีบ้านอยู่ใน southern California, Connecticut และ Florida มีทรัพย์สินประมาณ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

marc-mcdonald-left-microsoft-because-it-was-getting-big-but-ended-up-back-at-the-company-anyway
Marc McDonald  เขาลาออกจาก Microsoft ในปี 1984 ด้วยเหตุผลว่า Microsoft ใหญ่เกินไป และไปทำงานที่ Asymetrix ซึ่งเป็นบริษัทของ Paul Allen ก่อนจะย้ายไปทำงานที่ Design Intelligence ซึ่งถูก Microsoft ซื้อกิจการในปี 2000  ทำให้เขากลายมาเป็นพนักงานของ Microsoft อีกครั้ง

gordon-letwin-stayed-with-microsoft-longer-than-anyone-other-than-bill-gates
Gordon Letwin เป็น programmer ใน Microsoft พัฒนา Compiler ภาษา BASIC นับเป็นผู้ที่ทำงานกับ Microsoft นานเป็นอันดับสองรองจาก Bill Gates  เขาร่วมงานกับ Microsoft จนปี 1993 ก่อนจะลาออกและผันไปเป็นเจ้าของฟาร์มปศุสัตว์ใน Arizona  เขาเป็นนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมซึ่งบริจาคเงินเพื่องานอนุรักษ์มากมาย ปัจจุบันมีทรัพย์สินประมาณ 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

steve-wood-went-on-to-found-wireless-services-corp
Steve Wood  เป็น Programmer สามีของ Maria Wood ลาออกจาก Microsoft ในปี 1980 พร้อมภรรยา แต่ยังคงทำงานอยู่กับบริษัท ของ Paul Allen ก่อนจะไปก่อตั้ง  Wireless Services Corp ซึ่งเปลี่ยนชื่อเป็น Single Point ในปี 1996   ปัจจุบันเขาและ Maria มีทรัพย์สินประมาณ 15 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

bob-wallace-was-a-fan-of-psychedelic-drugs-and-founded-a-software-company-after-microsoft
Bob Wallace เป็น production manager และ software designer หลังลาออกจาก Microsoft เขาหันไปทำงานวิจัยด้านการแพทย์ และก่อตั้งบริษัทซอฟท์แวร์ Quicksoft ก่อนจะเสียชีวิตในปี 2002 ด้วยโรคนิวมอเนีย มีทรัพย์สินประมาณ 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

jim-lane-went-on-to-do-his-own-software-company
Jim Lane เป็น Project Manager มีหน้าที่พัฒนาซอฟท์แวร์สำหรับไมโครโปรเซสเซอร์ของ Intel ลาออกจาก Microsoft ในปี 1985  ปัจจุบันมีบริษัทซอฟท์แวร์ของตัวเองที่ Mercer Island, Washington อยู่กับภรรยาและลูก 3 คน มีทรัพย์สินประมาณ 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

-and-heres-a-photo-of-them-from-2008-that-microsoft-put-together-when-bill-gates-was-leaving-the-company
พนักงานกลับมารวมตัวอีกครั้งในปี 2008 เมื่อ Bill Gates ลาออกจากไมโครซอฟท์
แถวแรก (จากซ้ายไปขวา): Bill Gates, Andrea Lewis, Miriam Lubow, Marla Wood, และ Paul Allen.
แถวหลัง: Bob O’Rear, Steve Wood, Bob Greenberg, Marc McDonald, Gordon Letwin, and Jim Lane.
ไม่อยู่ในรูป: Bob Wallace (ถ้ามาอยู่ในรูปคงวิ่งกันกระจาย)

break_lg_Page2

roundtable_lg_Page

แสดงความเห็น