ใครๆก็ย้ายเวบ

By | December 4, 2015

photo-1432821596592-e2c18b78144f

วันนี้ผมแวะเข้าไปใน WordPress แบบที่ทำมาเรื่อยๆ แม้จะไม่บ่อยเหมือนเมื่อก่อน แต่ก็ยังแวะเข้าไปหาอะไรต่ออะไรอ่านอย่างที่เคยทำ แต่หลายๆ บล็อกก็ไม่มีอัพเดท หลายๆ บล็อกก็ย้ายออกจาก WordPress ไปแล้ว

เรื่องออกไปทำบล็อก อยู่ข้างนอก WordPress ผมเข้าใจดีครับ เพราะผมเองก็กระแดะออกมาทำตั้งหลายปีแล้ว มันได้จัดได้ทำ ได้เพิ่ม ได้เอาออก ได้มีโดเมนเป็นของตัวเอง ติด Plugin เปลี่ยน Theme โม Theme โมสารพัดที่อยากจะโม อยากทำอะไรก็เชิญได้ตามสะดวก คล่องกว่าบน WordPress เยอะเลยครับ แต่นั่นมันก็แลกกับการเสียเงินเพิ่ม มีภาระต้องดูแลเพิ่ม ไม่ใช่แค่เขียนแล้วสะบัดตูดไปแบบตอนที่อยู่บน WordPress อีกแล้วครับ

หลายบล็อกที่ผมตามอ่านอยู่ ก็เติบโตออกไปจดโดเมน เช่าโฮสท์ ทำบล็อกของตัวเองอย่างจริงจัง ส่วนใหญ่แล้วจะหยุดทำบน WordPress ไป บางบล็อกก็ย้ายข้อมูลเก่าไปไว้บนบล็อกใหม่ แล้วลบบล็อกบน WordPress ไปเลยก็มี อันนี้ก็แล้วแต่ความเห็น ความเหมาะสม ความพอใจของเจ้าของบล็อกล่ะครับ

แต่ตาแก่อย่างผมเป็นพวกติดที่ ยึดติดกับเรื่องเก่าๆ เป็นพวกหัวโบราณ ถึงขั้นเด็กๆรุ่นใหม่บางคนเรียกผมว่า ไดโนเสาร์ ดังนั้นถึงผมจะออกมาทำบล็อกนอก WordPress แล้ว แต่ก็ยังโพสท์ลงบล็อกใน WordPress ไปด้วย ก็วุ่นวายอยู่สักหน่อยในตอนแรกๆ แต่ตอนนี้ชินแล้วครับ

ก็เอาเป็นว่ายินดีกับหลายๆบล็อกที่เติบโต ออกไปตั้งอาณาจักรของตัวเอง ซึ่งตาแก่คนนี้จะพยายามตามไปอ่านเท่าที่จะทำได้เหมือนเดิม ส่วนบล็อกของผนน่ะไม่ต้องกลัวครับ ตราบใดที่ WordPress ไม่เฉดหัวผมออกไปแล้วล่ะก็ ผมก็ยังคงลงหลักปักฐานโพสท์อยู่เหมือนเดิมแน่นอน แต่มีบล็อก Ji42.com เป็นหลัก และบางเรื่องที่ WordPress ห้ามโพสท์ลง คงต้องโพสท์ที่บล็อกข้างนอกนี่อย่างเดียวเลยครับ จึงไม่ต้องแปลกใจว่า บล็อกที่ Ji42.com ทำไมมีเรื่องมากกว่าบนบล็อกใน WordPress แต่ไม่ต้องกลัวว่าผมจะไม่โพสท์ใน WordPress นะครับ

คนอ่านยิ่งน้อยๆอยู่ ขืนเล่นตัวแบบต้องตามไปอ่านตรงนั้นตรงนี้ กลัวคนอ่านจะตอบแบบผมเข้าให้
มึงว่าของมึงดี มึงก็เก็บเอาไว้อ่านเองแล้วกัน

แสดงความเห็น