ย้ายโฮสท์อีก?

By | March 1, 2014

url1

ผมทำเวบให้ลูกค้ามาสิบกว่าปี สิ่งที่เกลียดที่สุดคือต้องย้ายโฮสท์ เพราะมันเหมือนกับการย้ายบ้าน ต้องไปหาบ้านใหม่ ไปตระเตรียมปัดกวาดเช็ดถูให้เรียบร้อย จากนั้นก็เก็บข้าวของจากบ้านหลังเดิม ทะยอยขนเข้าไปในบ้านหลังใหม่ ช่วงที่ขนย้ายก็แพคลงกล่อง ลงลัง ขนไปใส่ไว้ที่บ้านหลังใหม่ก่อน เสร็จแล้วก็ต้องแกะกล่อง แกะลัง เอาข้าวของออกมาจัดเรียงให้เข้าที่เข้าทาง ซึ่งแน่นอนว่า จะให้มันเหมือนกับบ้านหลังเดิมเป๊ะๆ ย่อมเป็นไปไม่ได้ เพราะหน้าต่าง ประตู มันก็อยู่คนละตำแหน่งกัน

ข้าวของก็ต้องเก็บมาให้หมด เพราะเจ้าของบ้านก็จะเก็บที่เหลือทิ้งเมื่อเราย้ายออก เรียกว่าถ้าลืมอะไรไว้ อย่าหวังจะกลับไปเอามาได้ หลังจากจัดของเข้าที่เข้าทางดีแล้ว ก็ต้องตรวจสอบดูให้ครบถ้วน ให้เรียบร้อย อะไรขาดก็ต้องออกไปซื้อปากซอยเอามาใส่ให้ครบ

แค่เขียนบรรยายผมก็รู้สึกเหนื่อยจนแทบจะหอบอยู่แล้ว จะเห็นว่า การย้ายโฮสท์มันไม่ใช่เรื่องสนุกสักนิดเดียว ผมจึงพยายามหลีกเลี่ยง ไม่ให้มันเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมา

แต่ตั้งแต่ผมทำเวบมา ไม่ว่าผมพยายามจะไม่ย้ายโฮสท์แค่ไหน จนถึงวันนี้ ผมย้ายมา 4 ที่เข้าไปแล้ว และใน 4 ที่นี้มีที่เดียวที่ผมย้ายออกมาเพราะมันแพงเกินไป นอกนั้นที่เหลืออยู่จนคนทำเลิกทำล่ะครับ

ที่ล่าสุดที่ผมปักหลักอยู่นี่ ก็อยู่มา 3 ปีเข้าไปแล้ว แรกๆ ก็ดีครับ ไม่มีปัญหาอะไร มีขลุกขลักบ้างเล็กน้อย แต่ผมยอมรับได้ เพราะเจอไอ้ที่ห่วยกว่านี้มาแล้ว และดูท่าแล้วก็น่าจะอยู่กันไปได้อีกนาน

แต่มันไม่มีอะไรแน่นอนบนโลกใบนี้ หลังจากเกิดเหตุตัดไฟฟ้าที่ CAT จากการชุมนุม Server ก็ถูกย้ายไปวางที่ใหม่ ข้อมูลหายไปหมด ผมก็โดนลูกค้าเล่นงานเสียหนัก แต่ยังดีที่ลูกค้าผมไม่ค่อยกล้าเรื่องมาก เพราะผมไม่ค่อยจะง้อมันอยู่แล้ว ขืนพูดมากลบเวบทิ้งเอาดื้อๆ

แต่ทางโฮสท์เกิดอะไรขึ้น ผมเองก็ไม่เข้าใจ ตั้งแต่ย้ายไปที่ใหม่ Server แย่กว่าเดิม Bandwidth น้อยกว่าเดิม เวบเข้าได้ยาก เข้าได้ช้ากว่าเดิม แต่ผมก็พยายามยอมรับ แม้จะไม่เข้าใจ คิดว่าอีกสักพักอาการคงดีขึ้น ทั้ง Server ทั้งผู้ให้บริการ

จนล่วงเลยมาสามเดือนเข้าไปแล้ว มันไม่มีอะไรดีขึ้นสักนิด ไม่มีแม้แต่แนวโน้มว่าจะดีขึ้น ผมเริ่มไม่เห็นทางออกที่ตรงนี้ คงต้องไปหาทางออกตรงอื่น

ก็ต้องเสี่ยงกันเอาล่ะครับ มันอาจจะดีกว่าหรือแย่กว่าที่เป็นอยู่ก็ได้ แต่มันก็ยังมีโอกาส

50 เปอร์เซ็นต์ ยังไงก็ดีกว่า 0 เปอร์เซ็นต์ใช่ไหมครับ

ค่าเช่าที่จ่ายล่วงหน้าที่เหลือเวลาอีกเกือบปี แม้จะเป็นเงินไม่ใช่น้อย
แต่คงต้องยอมแล้วล่ะครับ มันไม่ไหวจริงๆ แต่ผมคงไม่ขอเงินคืนหรอกครับ

ได้แต่หวังว่าจะมีปาฏิหารย์ ผมจะได้ไม่ต้องไล่ย้ายเวบทั้งหมดไปโฮสท์ใหม่
สงสารตาแก่คนนี้เถอะครับ มันเหนื่อยจริงๆ.

แสดงความเห็น