ตู้เย็นเก่า

By | April 24, 2016

IMG_20160423_233547

ปีนี้ผมยังไม่ได้บ่นเรื่องอากาศร้อนลงในบล็อกแบบทุกๆ ปีเลยครับ แต่ดูเหมือนจะมีคนช่วยบ่นกันมากมายมหาศาลแล้ว เลยขอยกยอดไปก่อน ไว้เรื่องหน้าหรือเรื่องต่อไป จะมาบ่นให้ฟังเหมือนทุกปี ถ้ามันยังไม่เลยหน้าร้อนนี้ไปเสียก่อน แต่ผลพวงของอากาศที่ร้อนจัดปีนี้ ทำให้ผมต้องตัดสินใจเรื่องที่ยิ่งใหญ่มากเรื่องหนึ่ง… เปลี่ยนตู้เย็น

ก็คงต้องเล่าเบื้องลึกเบื้องหลังของตู้เย็นตัวปัจจุบันที่ผมใช้อยู่สักหน่อยนะครับ ตู้เย็นตู้นี้ผมไม่ได้ซื้อมา แต่ผมได้รับมาจากอาจารย์ของผม ตั้งแต่ตอนย้ายมาอยู่ที่นี่ใหม่ๆ ตอนนั้นอย่าว่าแต่ซื้อตู้เย็นเลย แค่พัดลมตัวหนึ่ง ยังได้เจ้าของบ้านเช่าแกเมตตาให้มาใช้ ไม่อย่างนั้นคงได้นอนสำลักเหงื่อตัวเองตายเข้าสักวัน

ตู้เย็นที่ได้มาเป็นตู้เย็นรุ่นเก่ามากอย่างที่เห็น ไม่มีหรอกครับไอ้ระบบละลายน้ำแข็ง หรือระบบอะไรต่ออะไรแบบที่ปัจจุบันเขามีกัน มันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อจุดมุ่งหมายอย่างเดียว คือให้ของที่อยู่ข้างในมันเย็น นอกจากนั้นไม่ใช่หน้าที่ของมัน ซึ่งมันก็ตรงกับความต้องการของผม ที่ต้องการแค่แช่อะไรให้มันพอจะเย็นได้บ้าง อย่างเช่นน้ำที่กิน และที่ตรงกับความต้องการมากก็คือ ไม่ต้องเสียเงิน
ผมเอาเจ้าตู้เย็นตัวนี้มาใช้งานตั้งแต่วันนั้น จนถึงวันนี้ เป็นเวลาเกือบสิบปี มันก็ไม่เคยงอแงหรือไม่ทำงานสักครั้ง เพียงแต่น้ำแข็งมันเริ่มเต็มช่องแช่แข็งเร็วขึ้นทุกที ฝาปิดช่องต่างๆ ชั้นวางของ เริ่มกรอบหัก ใช้งานไม่ได้เหมือนเดิม แต่ปีนี้อาการมันเข้าระยะสุดท้ายคือ เอาอะไรไปแช่ก็เสียหมด ข้าวก็บูด นมก็เสีย ขนมปังก็ขึ้นรา จนต้องตัดใจว่า มันคงไม่สามารถทำหน้าที่ของมันได้อีกต่อไปแล้ว

วันนี้ผมเลยออกไปมองหาตู้เย็นใหม่มาแทนมัน ในที่สุดก็หาได้ในราคาประมาณหกพันบาท อย่าคิดว่าจะมีเงินซื้อนะครับ อาศัยผ่อนกับอิออนเขาเอา เขาให้ผ่อนได้ 10 เดือน ก็เอาเต็มพิกัดล่ะครับ ตามประสาคนทำมาหากิน ไม่ใช่ทำมาหาเก็บ เสียดอกเบี้ยให้เขา ก็ยังดีที่มีของให้ใช้

ส่วนตู้เย็นเก่า อยู่กับผมมาเกือบสิบปี ถึงจะเสียดายมันแค่ไหน แต่มันก็ถึงเวลาของมันแล้วล่ะครับ อย่างน้อยมันก็ภูมิใจได้ว่า มันได้ทำหน้าที่ของมันอย่างเต็มที่ อย่างซื่อสัตย์มาโดยตลอด มันไม่เคยกินไฟแล้วไม่ยอมทำความเย็น มันเป็นตู้เย็นมีหน้าที่ให้ความเย็น มันก็ไม่เคยเลยเถิดไปทำอย่างอื่น ไม่เคยเปลี่ยนไปทำหน้าที่แทนเตาอบ แทนพัดลม หรือแทนเครื่องปรับอากาศ มันรู้บทบาทหน้าที่ของมันเป็นอย่างดี ไม่เคยคิดเองเออเองว่าสามารถทำหน้าที่อย่างอื่นได้ และมันก็ทำหน้าที่ของมันอย่างเต็มความสามารถ จนถึงวันสุดท้ายของมัน

ถ้ามนุษย์บางคนเข้าใจหน้าที่ตัวเองแบบตู้เย็นเก่าของผม ปล่อยให้คนที่เขามีปัญญา ทำในสิ่งที่ตัวเองไม่มีปัญญาแต่คิดว่าตัวเองมี แล้วดันทุรังทำอยู่ โลกใบนี้คงอยู่กันง่ายกว่านี้เยอะเลยครับ

*อัพเดทสักนิดครับ*

IMG_20160424_114118

ตู้เย็นตัวใหม่ ทางร้านเพิ่งนำมาส่งครับ

การเปลี่ยนแปลงบางอย่างมันอาจไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด หรืออาจดีกว่าที่คิด
เขาว่ากันว่า สัตว์โบราณหลายชนิดสูญพันธุ์เพราะมันไม่ยอมปรับเปลี่ยนตัวเอง

แสดงความเห็น