เกษตรกรรม กรรมของเกษตรกร

By | January 18, 2017

IMG_20170116_203211_rz

เกษตรกรเป็นอาชีพที่มีจำนวนชั่วโมงทำงานมากกว่าอาชีพอื่น แต่มีรายได้ต่อชั่วโมงน้อยกว่าอาชีพอื่น สวัสดิการอะไรก็ไม่มี ไอ้ที่มีก็ยังจะถูกตัดออก เป็นลูกค้าธนาคารก็ยังกับเป็นขี้ข้า เป็นลูกทาสในเรือนเบี้ย โดนขู่โดนเอาเปรียบ ขณะที่อาชีพอื่นไปกู้ ก็ยังมีสภาพเป็นผู้เป็นคนมากกว่า ข้าวของที่หน่วยงานรัฐ เอาเงินภาษีไปซื้อมาแจก แล้วทำตัวยังกะมันควักเงินซื้อมาเอง ก็ต้องรักษาให้ดี เพราะมันมาแบบป่วยๆ ต้องเอามารักษาต่อ ฯลฯ

แต่เกษตรกรก็เป็นอาชีพในฝัน ของหนุ่มสาวในเมืองที่ดูละครทีวีเยอะไป อ่านนิยายไทยเยอะไป อ่าน pantip เยอะไป เป็นอาชีพในฝันของบรรดาคนแก่ ที่เกษียณแล้วหมดทางไป รวมถึงคนวัยทำงาน ที่ถูกภาคอุตสาหกรรมโละออกมา ยามไม่ต้องการใช้แรงงาน

ภาคเกษตรบ้านเราเลยกลายเป็นถังขยะบุคลากรใบใหญ่ ที่ใส่ผู้คนสารพัดแบบ สารพัดแนวคิด ตั้งแต่ฉลาดสุดไปถึงโง่ชิบหาย แล้วใครมันจะพัฒนาการเกษตรบ้านเรา บนพื้นฐานผู้คนสารพัดแบบอย่างนี้ได้ แค่ตามแก้ที่บางพวกสร้างความชิบหายแล้วเปิดตูดไป ไม่ว่าขนน้ำทะเลมาเทลงนา หรือหาสัตว์เอเลี่ยนสปีชี่ส์มาปล่อยในธรรมชาติ ก็แย่แล้ว รวมถึงภาวะ”เสือกคิดเหมือนกัน” ที่พากันแห่ปลูกพืชเหมือนกัน ทำให้ตอนปลูก ปัจจัยการผลิตของพืชนั้นราคาพุ่งพรวด เพราะมีไม่พอ แต่พอเก็บเกี่ยวราคาขายก็พุ่งลงพรวดเหมือนกัน เพราะมันล้นตลาด

แสดงความเห็น